6 lợi ích của biểu tượng cảm xúc trong email, trên mạng
Biểu tượng cảm xúc đầu tiên xuất hiện vào năm 1982 là hình mặt cười “:-)” do Scott Fahlman, một nhà khoa học máy tính thuộc Đại học Carnegie Mellon đề xuất sử dụng rộng rãi. Theo nhiều nghiên cứu và thống kê cho thấy, việc sử dụng biểu tượng cảm xúc (icon) khi hoạt động trên mạng và trong công việc có nhiều lợi ích cho người dùng, một trong số đó là giúp bạn mau thăng tiến và được lòng đồng nghiệp. Thậm chí, nó có thể khiến bạn hạnh phúc hơn.
1. Biểu tượng cảm xúc giúp nổi tiếng hơn trên mạng xã hội
Trong một cuộc khảo sát từ hơn 31 triệu dòng tweet trên Twitter và 500.000 stastus Facebook, tiến sĩ Simo Tchokni cùng đồng nghiệp Phòng Thí Nghiệm Nghiên Cứu Máy Tính của Đại học Cambridge đã phân tích những số liệu như số lượng người theo dõi, sự quan tâm… để xác định các yếu tố mà phương tiện truyền thông xã hội tác động tới sự quan tâm của người dùng.
Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa việc sử dụng icon cảm xúc và “quyền lực” trên mạng xã hội. Những nhân vật có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội thường xuyên dùng những biểu tượng cảm xúc tích cực và sử dụng chúng thay cho ngôn ngữ thông thường một cách linh hoạt. Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng, khi nhìn thấy một biểu tượng mặt cười, một phần trong não bộ chúng ta sẽ được kích hoạt để tự hình dung ra khuôn mặt thực sự của người đăng bài.
Một lưu ý quan trọng là các kí tự cảm xúc chỉ có hiệu quả tác động vào não bộ người đối diện nếu được sắp xếp theo hướng từ trái sang phải, ví dụ như mặt cười sẽ là “:-)”, còn với những biểu tượng được viết ngược như “(-:”, sự liên tưởng hình ảnh sẽ không xảy ra.
Thêm nữa, tiến sĩ Owen Churches của Khoa Tâm Lý Học Đại Học Flinders (Adelaide) đã chỉ ra rằng biểu tượng cảm xúc là một hình thức mới của ngôn ngữ và để giải mã ngôn ngữ đó, não bộ của chúng ta sẽ tự động tạo ra một mô thức mới để nhận dạng. Ngoài ra, khi giao tiếp, cảm xúc trên khuôn mặt có sức ảnh hưởng lớn hơn so với những biểu đạt cơ thể. Vì vậy, nhưng biểu tượng cảm xúc sẽ thể hiện chân thực hơn rất nhiều so với những bức ảnh hoặc lời bình luận.
2. Tác động tích cực trong công việc
Có nhiều quan niệm cho rằng email công việc cần nghiêm túc, và không nên sử dụng các biểu tượng cảm xúc hình tượng hóa. Tuy nhiên, thực tế là các dịch vụ thư điện thử nổi tiếng hiện nay đều có tích hợp sẵn các bộ icon cảm xúc để người dùng có thể tùy nghi sử dụng bất cứ lúc nào họ muốn. Vì sao lại như vậy?
Nghiên cứu của trường đại học Missouri-St. Louis thực hiện bằng việc gửi hai loại email khác nhau là một loại nghiêm túc không sử dụng biểu tượng cảm xúc và lại còn lại có sử dụng icon cảm xúc để nghiên cứu phản ứng của người nhận thư. Kết quả cho thấy việc dùng biểu tượng cảm xúc khi gửi email công việc hoàn toàn không hề ảnh hưởng hay làm giảm uy tín của người gửi mà ngược lại, nó tạo cảm giác thân thiện hơn cho người nhận.
3. Giúp những lời phê bình trở nên nhẹ nhàng hơn
Cũng trong các nghiên cứu khác cho biết, nếu người quản lý (sếp) gửi email phê bình nhân viên kèm theo các biểu tượng cảm xúc phù hợp, mang tính tích cực thì nhân viên sẽ có xu hướng lắng nghe và sửa đổi theo những lời phê bình đó thay vì là mang tâm trạng phản kháng, bất mãn, bực tức.
4. Giúp bạn trở nên thân thiện hơn trong mắt người khác
Rất nhiều phản hồi từ cuộc nghiên cứu trò chuyện trực tuyến của người dùng với các chuyên gia tâm lý, các nhà sản xuất phim cho thấy nếu các chuyên gia sử dụng biểu tượng cảm xúc, người dùng sẽ quan tâm hơn tới chủ đề họ đang đề cập. Nó cũng giúp người nghe nhớ những gì đã đọc dễ dàng hơn vì có ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức của họ.
5. Tạo bầu không khí làm việc vui vẻ hơn
Các nhà nghiên cứu từ lâu đã có nói đến tác động tiêu cực của việc trao đổi bằng email. Lý do của những “trận chiến email” thường thấy nơi công sở là gì? Đó là vì việc trao đổi bằng ngôn ngữ viết không thể biểu thị được nét mặt hay chính xác các cảm xúc của người gửi. Nó dễ dẫn đến hiểu lầm khi người đọc email tiếp nhận với thái độ tiêu cực hơn nhiều so với bản chất nội dung.
Chẳng hạn, vào năm 2013, có 152 chuyên gia đã đọc cùng lúc 2 email với nội dung chỉ khác nhau ở biểu tượng như bên dưới:
Email 1: “Tôi không thể tới dự buổi gặp mặt với bạn vì lịch hẹn đó trùng với buổi họp với sếp tôi. Hãy cho tôi biết tôi đã bỏ lỡ điều gì?”
Email 1: “Tôi không thể tới dự buổi gặp mặt với bạn vì lịch hẹn đó trùng với buổi họp với sếp tôi. Hãy cho tôi biết tôi đã bỏ lỡ điều gì? :-)”
Họ đánh giá rằng biểu tượng mặt cười đã làm giảm hiệu ứng tiêu cực trong tin nhắn này và điều đó cũng đúng với rất nhiều những email liên quan tới kinh doanh hay công việc khác. Hơn nữa các biểu tượng còn làm cho cảm xúc người viết trở nên rõ ràng hơn.
6. Có ảnh hưởng tích cực đến niềm vui trong đời thực
Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng sử dụng biểu tượng cảm xúc sẽ giúp người dùng trải nghiệm những hiệu ứng tích cực trong cảm xúc của bản thân. Nó cũng giúp họ bổ sung thêm một loại ngôn ngữ đặc biệt hữu ích cho kỹ năng giao tiếp của mình. Nghĩa là dùng biểu tượng cảm xúc sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.
Xuân Dung
(*) Vui lòng trích dẫn nguồn Kaspersky Care khi sao chép bài viết
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
ChatGPT sẽ báo lỗi nếu bạn hỏi về cái tê...
Cuộc tấn công Microsoft 365 mới có thể p...
Người dùng chưa đủ 18 tuổi sẽ không được...
Bộ công cụ lừa đảo mới Xiū gǒu nhắm vào ...
Kỹ thuật hack này có thể cách ly may tín...
Tính năng Email được bảo vệ mới của Gmai...
- BLACK FRIDAY khuyến mãi cực sốc – Bảo vệ máy tính ...
- Các mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam gia tăng ...
- Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt Kaspersky For Iphon...
- Các cuộc tấn công ransomware tiếp tục nhắm vào nhi...
- Nhóm tin tặc Lazarus khai thác lỗ hổng zero-day tr...
- Chương trình Khuyến mãi “Vòng quay may mắn” 2024
- ChatGPT sẽ báo lỗi nếu bạn hỏi về cái tên này
- Cuộc tấn công Microsoft 365 mới có thể phá vỡ hàng...
- Chương trình Khuyến mãi “Vòng quay may mắn” 2024
- Người dùng chưa đủ 18 tuổi sẽ không được dùng filt...
- Thông báo thời gian kì nghỉ công ty năm 2024
- Top 8 phần mềm chatbot AI miễn phí phổ biến hiện n...