Ảnh đại diện trên mạng xã hội tiết lộ gì về tính cách của bạn?
Mạng xã hội ngày càng khẳng định vai trò của mình khi không chỉ ảnh hưởng đến thế giới ảo mà còn là tấm gương phản ánh thế giới thực. Mới đây, một nghiên cứu thực hiện trên hàng ngàn người dùng cho thấy ảnh đại diện (avatar) phản ánh khá chính xác bản chất tính cách của người chủ sở hữu tài khoản.
Nghiên cứu được thực hiện với hơn 66.000 người dùng mạng xã hội Twitter tham gia. Kết quả đã nói lên mối liên hệ khá chặt chẽ giữa tài khoản ảo và tính cách thực của người sở hữu. Nghiên cứu phân loại những người này vào 5 nhóm người dùng dựa trên các đặc điểm tính cách phổ biến: Cởi mở (Openness); Tận tâm (Conscientiousness); Hướng ngoại (Extraversion); Thân thiện (Agreeableness) và Nhạy cảm (Neuroticism).
Nhóm tính cách cởi mở
Những người có tính cách cởi mở sẽ có xu hướng sử dụng những ảnh đại diện mang tính thẩm mĩ và nghệ thuật cao với các gam màu chủ yếu là trắng, đen, xám…Đối tượng trong ảnh thường sẽ đeo kính (kính mát hoặc kính trắng) với biểu cảm gương mặt lạnh, ít cảm xúc, kích thước gương mặt của nhân vật chính sẽ lớn hơn những người khác trong cùng bức ảnh (nếu có). Có vẻ khá ngược với cái tên nhóm phân loại tính cách trong nghiên cứu.
Nhóm tính cách tận tâm, kĩ tính
Những tấm ảnh đại diện của những người thuộc nhóm tính cách này sẽ được họ lựa chọn cẩn thận với tỉ lệ kích thước khuôn mặt vừa phải, không quá to hay quá nhỏ. Đối tượng trong ảnh không ngại thể hiện thái độ tích cực bằng những nụ cười nhưng ảnh có xu hướng trông “già” hơn người ngoài đời thực. Người thuộc nhóm này không chọn ảnh màu tối hay đeo kính.
Nhóm tính cách hướng ngoại
Tính hướng ngoại thể hiện ở khả năng tương tác với cuộc sống xung quanh của mỗi người. Người có tính hướng ngoại thường chọn những bức ảnh đông đúc và có nhiều màu sắc làm ảnh đại diện. Trong đó, họ có vai trò là trung tâm, được vây quanh bởi những người khác. Thậm chí họ còn dùng những bức ảnh thời niên thiếu để trông trẻ hơn trên trang cá nhân.
Nhóm tính cách thân thiện
Nhóm này được mô tả bởi “tinh thần hợp tác và sự hòa hợp về mặt xã hội”. Người dùng có nét tính cách này thường lựa chọn những bức ảnh tự nhiên, nhiều màu sắc, đôi khi không đẹp mắt làm hình đại diện. Điểm trừ của những bức hình này là thiếu độ sắc nét, đôi khi hơi mờ và bố cục bức hình còn lộn xộn. Vì vậy, chúng không có tính thẩm mỹ cao như của nhóm người dùng có tính cách cởi mở.
Hay nói đúng hơn, khi nhìn thấy ảnh avatar của ai đó không đáp ứng các yêu cầu thẩm mĩ như mờ, lộn lộn nhưng màu mè, bạn có thể tạm xếp họ vào những người có tính cách dễ chịu, hòa đồng.
Nhóm tính cách nhạy cảm
Không mấy bất ngờ khi kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, người dùng mạng xã hội có ảnh đại diện là các bức tranh đơn giản với những gam màu tương phản mang sắc thái tiêu cực thì nhạy cảm hơn người bình thường. Họ có xu hướng dùng ảnh phong cảnh, đồ vật…làm ảnh đại diện. Nếu phải dùng ảnh bản thân để làm avatar thì một là phải đeo kính, phải là tỷ lệ gương mặt trong bức ảnh phải lớn hơn so với các nhóm khác.
Sau khi đọc bài viết, bạn xếp mình vào nhóm người dùng có tính cách như thế nào?
Xuân Dung
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Các cuộc tấn công ransomware tiếp tục nh...
Các mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam...
Nhóm tin tặc Lazarus khai thác lỗ hổng z...
Lỗ hổng bảo mật khiến kẻ xấu hack hệ thố...
Chiến dịch quảng cáo độc hại chiếm đoạt ...
Nghiên cứu mới tiết lộ lỗ hổng Spectre v...
- BLACK FRIDAY khuyến mãi cực sốc – Bảo vệ máy tính ...
- Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt Kaspersky For Iphon...
- Các mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam gia tăng ...
- Các cuộc tấn công ransomware tiếp tục nhắm vào nhi...
- Nhóm tin tặc Lazarus khai thác lỗ hổng zero-day tr...
- Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt Kaspersky for Windo...
- Thông báo thời gian kì nghỉ công ty năm 2024
- BLACK FRIDAY khuyến mãi cực sốc – Bảo vệ máy tính ...
- Các cuộc tấn công ransomware tiếp tục nhắm vào nhi...
- Các mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam gia tăng ...
- Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt Kaspersky For Iphon...
- Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt Kaspersky for Windo...