Fanpage Facebook đang chạy theo những giá trị ảo
Facebook tại Việt Nam hiện đang có số lượng người dùng lên đến 9 triệu tài khoản. Điều đó cho thấy Facebook đang thật sự trở thành một kênh quảng cáo hiệu quả, nếu biết cách khai thác. Đó là lý do cho hàng ngàn Fanpage của doanh nghiệp ra đời. Tuy nhiên, có bao nhiêu người dùng thật sự yêu thích nội dung mà những Fanpage đó mang lại?
Fanpage Facebook đang chạy theo những giá trị ảo. Ảnh minh họa
Những fanpage với lượng fan hùng hậu
Dạo một vòng các fanpage trên Facebook, người dùng nếu chịu khó chú ý một chút sẽ nhận ra là giới trẻ ngày nay rất thích lướt net. Điều đó thể hiện trên số lượng fan khổng lồ lên đến hàng vạn “Like” ở một trang. Người Việt đa số theo tâm lý đám đông, thấy ai thích cái gì thì cũng tò mò, hùa theo cho “bằng chị bằng em”. Tuy nhiên, một khi đã Like rồi thì cũng không chắc fan đó sẽ theo dõi thường xuyên. Lắm khi, vừa “Like” ngày hôm trước lại “Unlike” ngay ngày hôm sau vì cảm thấy phiền hà bởi các thông báo từ trang đó.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận với mức độ phủ sóng toàn cầu của mình, Facebook đang là một trong những miếng mồi rất béo bở cho quảng cáo. Và một trong những cách để quảng cáo hữu hiệu nhất đó là các doanh nghiệp sở hữu được một fanpage với lượng fan hùng hậu nhằm làm “mát con mắt” của những người nhìn vào. Tâm lý chung là “À, nếu đông như vậy thì chắc hẳn nó phải có gì hay, mình cứ like để theo dõi thử xem ”, hoặc nhiều khi chỉ vì thích cái tên của trang mà like cho vui.
Dịch vụ tăng fan cho facebook
Nội dung hay không phải là điều quyết định để có được số lượng fan hùng hậu trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong tình hình tràn lan fanpage như hiện nay. Đối mặt với bài toán mạng xã hội này, từ đó cũng cho ra đời nhiều chiêu trò, dịch vụ và phương pháp nhằm tăng like cho các fanpage. Có thể kể đến như dùng ứng dụng (apps) bắt người dùng tham gia để xem được nội dung, dùng tập hợp lệnh độc hại để “gài bẫy” người dùng và mua Like từ những công ty cung cấp dịch vụ. Ví dụ như quảng cáo của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tăng Like cho Facebook Fanpage như sau:
Khuyến mại giảm giá dịch vụ tăng like Facebook Fanpage nhân dịp Tết Nguyên Đán.
" Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2013, công ty XYZ giảm giá tới 40% chi phi xây dựng Facebook Fanpage và tăng like Fanpage áp dụng cho tất cả các khách hàng ký hợp đồng trong thời gian từ 26/12/2012 đến ngày 06/02/2013.
Phí khởi tạo Fanpage: 1.000.000VNĐ/01 Fanpage
Phí tăng like cho Fanpage: 1.000VNĐ/like
Đặc biệt với những khách hàng có nhu cầu phát triển Facebook Fanpage từ 5.000 thành viên trở lên sẽ được hưởng thêm khuyến mại sau:
Hợp đồng từ 5.000 đến dưới 10.000 thành viên: Giảm tiếp 20% chi phí
Hợp đồng từ 10.000 thành viên đến dưới 20.000 thành viên: Giảm tiếp 30% chi phí
Hợp đồng từ 20.000 thành viên trở lên: Giảm tiếp 40% chi phí
……"
Sự thật là…
Điều đó cho thấy không hẳn một fanpage lên đến mấy chục ngàn người hâm mộ là thật, đó có thể là con số ảo do các lập trình, cài đặt tạo thành. Và nếu chún ta cần những giá trị thực thì có lẽ, đó là điều không tưởng. Ví dụ, khi bạn đăng một bài viết, một thông tin khuyến mãi hay một tấm ảnh, điều mà công ty bạn hướng đến là số lượng người dùng biết đến thông tin này. Trong khi số lượng fan là ảo thì làm sao có thể lan truyền những giá trị thực đến người dùng?
Tại sao bạn phải trả tiền để mua về những tài khoản ma, và những giá trị ảo?
Xuân Dung