Hãy văn minh hơn trong thế giới ảo

www.tuoitre.vn -   04/08/2014 05:00:00 1954

Chúng ta đang sống trong thời đại của Thế giới phẳng nên sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Blog...  khiến chúng ta không thể phủ nhận các tính năng ưu việt và tiện ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có những tác động tiêu cực, phát sinh nhiều vấn đề cần được lưu ý và điều chỉnh để xây dựng công đồng mạng ảo ngày càng gần gũi với cuộc sống thực hơn, có ý thức hơn và văn minh hơn. Một trong những vấn đề đang được cộng đồng quan tâm là văn hóa giao tiếp ứng xử, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội tràn lan và chưa thực sự “đẹp” của không ít các bạn trẻ hiện nay.

Hãy văn minh hơn trong thế giới ảo

Văn hóa ứng xử và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội đang là vấn đề đáng được lưu tâm

Mạng ảo cũng cần văn hóa

Vốn dĩ mạng xã hội là thế giới ảo, vì thế rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng mình có quyền thể hiện bản thân, tự do làm những điều mình thích mà không cần quan tâm đến những hậu quả của việc làm đó với những người xung quanh. Thế nhưng, trong một cuộc khảo sát gần đây của website uy tín Businessinsider.com cho thấy chính cách suy nghĩ và hành động này từ thế giới ảo đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển và định hình nhân cách của giới trẻ. Cũng theo cuộc khảo sát này, không ít các “tín đồ” của Facebook đã dành trung bình 5 giờ/ngày cho việc “lướt face”, thậm chí có người còn cập nhật Facebook tại tất cả các thời điểm trong ngày. Họ có thể dùng mạng xã hội để lập ra các fanpage, hội nhóm nhằm câu like, công kích hay nói xấu nhau…

Hãy văn minh hơn trong thế giới ảo

Hãy dùng mạng xã hội một cách thiết thực và văn minh hơn

Cũng chính vì sự phát triển và tính kết nối rộng rãi của mạng xã hội giúp cho việc cập nhật thông tin nhanh hơn, truyền thông trở nên dễ dàng và thiết thực hơn với cộng đồng. Tuy nhiên, nó cũng có những mặt trái mà hiện nay các tổ chức, công ty truyền thông cũng cần phải chú ý và góp phần trong việc tạo nên ý thức tốt cho người dùng cũng như khách hàng của mình, họ cần văn minh hơn trong cách tiếp nhận và chia sẻ thông tin về một vấn đề, chương trình nào đó.

Chị L, trưởng phòng thương hiệu công ty Link Circle (phụ trách hệ thống chăm sóc khách hàng trực tuyến của hãng bảo mật Kaspersky) chia sẻ: “ Những tiện ích thiết thực của mạng xã hội đã giúp cho các chiến dịch quảng cáo, marketing tiếp cận người dùng dễ dàng hơn và mang lại những hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, đôi khi cũng có những đối tượng người dùng “quá khích” trong việc tiếp nhận và chia sẻ thông tin chương trình lên mạng xã hội bằng việc làm phiền những người dùng khác, spam link… để đạt được mục đích trong việc gia tăng quyền lợi cá nhân hay để nhận được giải thưởng trong các chương trình quảng bá thương hiệu. Điều này vô tình tạo nên tác dụng ngược trong mục đích hướng đến cộng đồng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín thương hiệu. Với những người dùng này, chúng tôi sẽ cảnh báo và loại khỏi chương trình nhằm tạo nên một cộng đồng mạng trong sạch, văn minh và cạnh tranh lành mạnh. Chúng tôi luôn khuyến khích người dùng tham gia chương trình, chia sẻ thông tin về chương trình của chúng tôi. Tuy nhiên, đó phải là những cách chia sẻ văn minh, trung thực và có lối giao tiếp ứng xử lịch sự với cộng đồng để tạo nên một sân chơi lành mạnh và công bằng.”

DV

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft phát hành bản vá lỗi tháng 1-2...

11/01/2023 08:00:00 150
Các bản sửa lỗi Patch Tuesday đầu tiên do Microsoft cung cấp cho năm 2023 đã xử lý tổng cộng 98 lỗi ...

Hướng dẫn cách xoá lịch sử tìm kiếm trên...

09/01/2023 08:00:00 133
Nếu bạn không muốn ai khác vô tình nhìn thấy lịch sử tìm kiếm của bạn trên Facebook, bạn hoàn toàn c...

Kaspersky công bố người chiến thắng cuộc...

06/01/2023 08:00:00 200
Kaspersky đã tổ chức vòng chung kết của cuộc thi quốc tế dành cho sinh viên Secur'IT Cup. Nhóm sinh ...

Cập nhật ngay bản vá trên chip Qualcomm ...

05/01/2023 08:00:00 122
Qualcomm hôm thứ Ba đã phát hành các bản vá để giải quyết nhiều lỗi bảo mật trong chipset của mình, ...

Editor’s Choice 2022: Kaspersky đoạt giả...

30/12/2022 03:00:00 215
Kaspersky đã nhận được bình chọn cao nhất cho giải thưởng Thương hiệu bảo mật hiệu quả và uy tín nhấ...

Robot nên được sử dụng nhiều hơn trong s...

30/12/2022 08:00:00 240
Một nghiên cứu gần đây của Kaspersky về hệ quả của tự động hóa và việc tăng cường sử dụng robot cho ...
Xem thêm

LIÊN HỆ

Thông tin liên hệ