Nội dung do AI tạo ra phải được gắn nhãn khi đăng lên mạng?
Ngày càng có nhiều nền tảng yêu cầu nội dung do AI tạo ra cần được quản lý và phân biệt tốt hơn. Cụ thể là Youtube. Mới đây, Google hiện đang yêu cầu những các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube buộc phải gắn nhãn cho bất kỳ nội dung nào được tạo bởi các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) ở mọi thể loại.
Trong một bài đăng trên blog ngày hôm nay, Google đã tiết lộ rằng các tính năng gán nhãn AI mới hiện đã khả dụng dưới dạng một công cụ riêng biệt trong tiện ích Creator Studio của YouTube. Google lần đầu tiên công bố kế hoạch dán nhãn video AI trên YouTube vào tháng 11 năm 2023, nhưng phải đến bây giờ mới chính thức triển khai. Đây là nỗ lực của công ty nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ. Công cụ mới được gắn nhãn là "Altered content” (Nội dung đã thay đổi) trong Creator Studio. Phương thức hoạt động rất đơn giản, Altered content sẽ yêu cầu người tạo video trên YouTube trả lời "Có" hoặc "Không" nếu video của họ có liên quan một hoặc những tiêu chí sau:
Bài đăng trên blog của Google nói rằng nhà sáng tạo trên YouTube không cần phải dán nhãn nội dung được tạo bởi các công cụ AI tổng quát trông hoàn toàn không thực tế. Chằng hạn như đoạn video về "ai đó cưỡi kỳ lân xuyên qua một đám mây". Quy định tương tự cũng áp dụng đối với việc sử dụng các công cụ AI chỉ đơn giản để thay đổi màu sắc hoặc ánh sáng cho video, cũng như các hiệu ứng như làm mờ hậu cảnh và bộ lọc làm đẹp.
Tính năng gắn nhãn video tạo bởi AI mới này sẽ xuất hiện đầu tiên trên ứng dụng YouTube trên smartphone, sau đó mở rộng sang ứng dụng dành cho máy tính và TV. YouTube có kế hoạch sử dụng "biện pháp xử phạt" nếu nhà sáng tạo trên YouTube có thói quen dán nhãn không chính xác cho các video tạo bởi AI, đồng thời không nêu rõ video sẽ như thế nào. Các biện pháp có thể bao gồm xóa video, tắt tính năng kiếm tiền hoặc tạm khóa toàn bộ tài khoản). Ngoài ra, YouTube cũng có quyền tự dán nhãn lên video nếu chúng "có khả năng gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa mọi người".
Google cũng đang nghiên cứu quy trình để lượt xem trên YouTube gửi cảnh báo ẩn danh tới YouTube nếu video đang sử dụng nội dung do AI tạo ra trông giống như thật. KHông chỉ có Youtube, nền tảng Tiktok cũng đã áp dụng và thực hiện yêu cầu này với nội dung có sử dụng yếu tố AI tạo nên.
Tất cả những thay đổi trên nhằm giúp người dùng không bị nhầm lẫn bởi nội dung sai lệch được tạo lập bởi AI vốn ngày càng phổ biến, thường khó phân biệt được với những nội dung thật.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Đọc nhanh tài liệu Word với tính năng AI...
Google tung bản vá bảo mật khẩn cấp cho ...
Phần mềm độc hại Android mới NGate đánh ...
Thời đại AI lên ngôi, ảnh chụp không hẳn...
Trung tâm siêu dữ liệu đang được Google ...
Google cảnh báo về lỗ hổng bảo mật CVE-2...
- Thông báo nghỉ lễ Quốc Khánh 2024
- NTS trao 150 quà tặng cho các em học sinh vượt khó...
- Khi chuỗi cung ứng bị tấn công: Tác động và bài họ...
- Tuần lễ An ninh mạng Châu Á - Thái Bình Dương 2024...
- Kaspersky nêu bật những thách thức của AI trong th...
- Bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng: Những mối đe dọa...
- Thông báo nghỉ lễ Quốc Khánh 2024
- Đọc nhanh tài liệu Word với tính năng AI tóm tắt t...
- Google tung bản vá bảo mật khẩn cấp cho 4 lỗi bảo ...
- Phần mềm độc hại Android mới NGate đánh cắp dữ liệ...
- Thời đại AI lên ngôi, ảnh chụp không hẳn là bảo ch...
- NTS trao 150 quà tặng cho các em học sinh vượt khó...