Facebook News Feed hoạt động như thế nào?
Thay vì việc sắp xếp theo trình tự thời gian truyền thống, Facebook giờ đây dựa trên một số tiêu chí từ chính hoạt động của người dùng để đánh giá thứ hạng của các status trước khi hiển thị lên News Feed.
Facebook News Feed hoạt động như thế nào là yếu tố qan trọng để có thể quảng bá rộng rãi
Trước hết cần nêu lý do tại sao Facebook lại thay đổi. Với trung bình 1.500 status đang đợi để được hiển thị trên News Feed của người dùng mỗi lần vào Facebook, rõ ràng là không có mấy người có đủ thời gian để cuộn thanh cuộn mà xem hết được cả. Trung bình người dùng sẽ chỉ xem 57% số status đó. Vậy là có đến 43% status đến từ bạn bè, những fan page họ quan tâm, những tài khoản họ follow không có cơ hội tiếp cận đến họ nếu như chúng được sắp xếp theo trình tự thời gian như hiện tại. Và rõ ràng trong 43% đó, có thể có những status đáng để quan tâm với người dùng. Để tránh việc người dùng phải xem quá nhiều những thông tin “rác”, trong khi lại bỏ lỡ những cập nhật quan trọng, Facebook đã tạo ra sự thay đổi này!
Cách Facebook lọc ra những status “chất lượng” như thế nào? Facebook dựa vào chính hành động của người dùng. Khi người dùng like một status, Facebook hiểu là họ sẽ muốn được xem thêm status đó trong lần tiếp theo. Ngược lại khi người dùng bỏ xem một status bằng cách giấu nó đi, Facebook hiểu là họ không muốn xem nó thêm nữa. Sẽ có khoảng 300 status trong tổng số 1500 status được lọc ra và sắp xếp để hiện thị lên News Feed của người dùng.
Hiện nay, Facebook là 1 trong những kênh truyền thông quan trọng
Dưới đây là những tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến thuật toán sắp xếp một status trên News Feed của người dùng:
- Tần suất người dùng tương tác với đối tượng (bạn bè, fan page, hay tài khoản được follow) đã post status đó.
- Số lượng likes, shares, comments của status đó, đặc biệt là likes, shares, comments đến từ bạn bè của người dùng.
- Loại hình status: nếu người dùng hay tương tác với những status dạng ảnh, thì ảnh sẽ được sắp xếp ưu tiên.
- Status đó có nhiều feedback tiêu cực như là thông báo spam, hoặc bị giấu bởi người khác hay không.
Việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp cận công chúng mục tiêu của các post đến từ Facebook fan page của các brands. Việc này đòi hỏi các marketer phải lưu ý hơn trong hoạt động social marketing của mình.
Theo Genk

