Chặn quảng cáo trên YouTube sẽ bị Google phạt
Bất cứ dịch vụ hay sản phẩm nào đều có cái giá của nó, kể cả khi được gắn mác miễn phí. Với những video clip trên YouTube, không cần phải trả tiền để được xem chúng. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải lướt mắt qua các mẩu quảng cáo hiển thị trên giao diện xem video trực tuyến này. Và nếu bạn không muốn nhìn thấy quảng cáo bằng cách sử dụng công cụ chặn quảng cáo, Google sẽ có cách để đối phó với bạn.
Khi bạn sử dụng công cụ chặn quảng cáo trên YouTube, Google sẽ phạt bạn bằng cách buộc người dùng xem toàn bộ đoạn video quảng cáo dài rồi mới được xem tiếp video chính. Nghe có vẻ khá hài hước với giải pháp này của Google nhưng đúng là tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, người dùng bị rơi vào tình thế bị ép buộc.
Mặc dù không được lòng người xem video, nhưng đây quả thực là một giải pháp hiệu quả cho Google trong việc thu lợi nhuận từ YouTube. Dù mang danh nghĩa là công ty về công nghệ tìm kiếm trên internet, Google bản chất vẫn là một công ty quảng cáo trực tuyến. Họ kiếm tiền từ bán quảng cáo từ khóa tìm kiếm, quảng cáo hiển thị trong các video YouTube... Ngay cả hệ điều hành di động Android được phát hành miễn phí cũng nhằm phục vụ cho mục tiêu cuối cùng là quảng cáo và lợi nhuận.
Theo tin từ Neowin cho biết, hình thức “phạt” xem quảng cáo dài hơn của Google này hiện tại mới áp dụng cho phần mềm chặn quảng cáo AdBlock. Ngay khi phần mềm này được bật, YouTube vẫn hiển thị được các quảng cáo video. Tồi tệ hơn nữa, Google còn vô hiệu hóa tính năng bỏ qua quảng cáo, nghĩa là bạn sẽ bị ép phải xem hết video quảng cáo mới có thể xem tiếp video chính. Có lẽ, đây là động thái của hãng tìm kiếm tác động đến người dùng, mong muốn họ chủ động gỡ bỏ AdBlock để tùy chọn bỏ qua quảng cáo xuất hiện trở lại.
Theo dự đoán của giới thạo tin, AdBlock không phải là phần mềm chặn quảng cáo duy nhất nằm trong cuộc chiến này. Trong tương lai, những phần mềm chặn quảng cáo tương tự sẽ từ từ “vào tầm ngắm”.
Tuy nhiên, cuộc chiến giữa Google, các nhà quảng cáo trực tuyến và phần mềm chặn quảng cáo có lẽ sẽ khá sôi động trong thời gian tới. Các nhà phát triển không dễ gì “bó tay” và chắc chắn sẽ không ngừng nâng cấp, cải thiện các công cụ chặn quảng cáo hiệu quả hơn. Hiện tại, chỉ có một số người dùng là vướng phải tình trạng “bị phạt” kể trên. Có lẽ đây vẫn còn là giai đoạn thí điểm của Google đối với động thái này.
Xuân Dung
Vui lòng trích dẫn nguồn Kaspersky Proguide khi sao chép bài viết